หน้าที่ของสเต็มเชลล์ กับ ดีเอ็นเอ

  • สเต็มเชลล์ กับ  ดีเอ็นเอ

  • หรือ เซลล์ต้นกำเนิด พบได้จากเซลล์อ่อนที่ไม่มีหน้าที่ของเซลล์ที่เฉพาะเจาะจง สามารถแบ่งตัวเองขึ้นมาใหม่ได้ และ พร้อมจะเจริญเติบโต เพื่อไปทำหน้าที่ใดหน้าที่หนึ่งที่เฉพาะเจาะจงได้ และในเนื้อเยื่อที่โตเต็มวัย เช่น เลือด ฟันน้ำนม ผิวหนัง สายสะดือ ไขกระดูก โดยสเต็มเซลล์(Stem Cell) หรือ เซลล์ต้นกำเนิด จากไขกระดูกในผู้ใหญ่นั้นมีหน้าที่สร้างเม็ดเลือดชนิดต่าง ๆ ในระบบเลือด รวมถึงเซลล์ที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอีกด้วย
  • โดยปกตีเชลล์แต่ละเชลล์ในร่างกายมนุษย์จะทำหน้าที่จำเพาะอย่างใดอย่างหนึ่งและจะไม่ย้อนกลับมาเป็น      สเต็มเชลล์ หรือเชลล์ต้นกำเนิดอีก
  • ร่างกายมนุษย์มีเซลล์ที่แตกต่างหลายร้อยชนิด แต่ละแซลล์มีความสำคัญต่อสุขภาพประจำวันของเรา เซลล์เหล่านื้ทำหน้าที่ต่างกัน หน้าที่ของสเต็มเซลล์คือการทำเซลล์ใหม่เพื่อมาทดแทนแซลล์เก่า สเต็มเซลล์คือแซลล์ที่มีหน้าที่จัดจำหน่ายแซลล์ใหม่ สเต็มเซลล์สามารถแบ่งตัวให้เป็นทั้งตัวเองและเป็นแซลล์ชนิดอื่นได้ ตัวอย่างเช่นสเต็มแซลล์ในผิวสามารถทำเซลล์มผิวใหม่หรือสามารถทำเซลล์ผิวชนิดอื่นเช่นแซลล์เมลานินที่มีหน้าทื่ทำสีผิว

    ทำไมสเต็มเซลล์ถึงสำคัญสำหรับคุณ

    เพราะเวลาที่เราบาดเจ็บหรือป่วย เซลล์ของเราก็บาดเจ็บหรือตายด้วย  เมื่อเหตุการณ์นี้เกิดขื้น สเต็มเซลล์ก็จะเตรียมพร้อมทำหน้าที่ซ่อมแซมบาดแผลและสร้างแซลล์ใหม่เพื่อมาทดแทนแซลล์เก่าที่ตายไปตามเวลา เพราะฉะนั้นสเต็มเซลล์ทำหน้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เราแก่ก่อนอายุ สเต็มเซลล์ก็เป็นเหมือนกองทัพแพทย์ตัวเล็กๆ ที่ดูแลสุขภาพผิวเรา

  • DNA

  • ของสิ่งมีชีวิต มีความสามารถสร้างและจำลองตัวมันเอง ขณะเกิดกระบวนการแบ่งเซลล์ เพื่อสร้างดีเอ็นเอที่เหมือนเดิม ทุกประการให้แก่เซลล์ใหม่ มักพบอยู่ในส่วนของนิวเคลียของเชลล์ โดยพันตัวอยู่บน โครโมโซม ดีเอ็นเอมักพบในเชลล์ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ได้แก่ คน , สัตว์ , พืช , เห็ดและรา , แบคทีเรีย , ไวรัส  (อาจมีคนบางกลุ่มมีความเห็นว่า ไวรัสไม่ใช่สิ่งมีชีวิตเพราะมีองค์ประกอบบางอย่างไม่ครบ) การเก็บข้อมูลดีเอ็นเอของสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งๆเอาไว้ ซึ่งมีลักษณะที่มีการผสมผสานมาจากสิ่งมีชีวิตรุ่นก่อน ซึ่งก็คือ รุ่นพ่อและแม่ ทั้งยังสามารถถ่ายทอดลักษณะไปยังสิ่งมีชีวิตรุ่นถัดไป ซึ่งก็คือรุ่นลูก หรือ รุ่นหลาน ดีเอ็นเอ มีสภาวะความเป็นกรดและสภาพประจุเป็นประจุลบ หากดีเอ็นเอ ได้รับรังสีเอ็กซ์ หรือความร้อน หรือสารเคมีบางตัว จะทำให้พันธะไฮโดรเจนของเบสที่ยึดกันระหว่างในสายถูกทำลาย สายคู่ของดีเอ็นเอ ที่ยึดเกาะกันจะแยกจากกัน เรียกว่า การทำให้เสื่อมสภาพ แต่ดีเอ็นเอสามารถกลับมาเป็นเกลียวคู่ใหม่ได้ เรียกว่า การคืนสภาพ
  • สนใ จสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
    http://line.me/ti/p/@jk.clinic
    หรือโทร 043-270234

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร้อยไหมเรียบหรือไหมPDOได้อะไร

ดริปผิว ??

ประเภทของไหม