กระเกิดจากอะไร


กระผิว
                                       ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ กระ      

แสงแดด ยิ่งเผชิญแสงแดดเป็นเวลานาน ก็ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เมลาโนไซต์ ซึ่งเป็นเซลล์ผลิตสารสีเมลานินผลิตเม็ดสีชนิดนี้เพิ่มขึ้น เพื่อใช้ช่วยป้องกันอันตรายจากแสงแดดด้วยการสะท้อนและดูดซึมรังสียูวี ส่งผลให้ผิวดำคล้ำลงหลังถูกแสงแดด สารเมลานินที่ผลิตออกมามากเกินยังทำให้เกิดกระหรือทำให้กระมีสีเข้มขึ้นได้
สีผิว คนที่มีผิวขาวหรือซีดที่มีสารเมลานินน้อยอยู่แล้ว เมื่อเผชิญแสงแดด เม็ดสีที่เพิ่มขึ้นจึงไม่สม่ำเสมอ เกิดเป็นกระแทนที่ผิวจะเปลี่ยนเป็นสีคล้ำสม่ำเสมอ ดังนั้นคนที่มีผิวขาวจึงมีโอกาสเป็นกระได้มากกว่า
พันธุกรรม นอกจากแสงแดดและสีผิว ความเสี่ยงทางพันธุกรรมก็เป็นอีกปัจจัยหลักร่วมด้วย นั่นหมายความว่าแม้จะต้องเผชิญแสงแดดเหมือนกัน แต่โอกาสที่จะเกิดกระของแต่ละคนก็อาจไม่เท่ากัน

กระแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก คือ
กระทั่วไป (Freckle, Ephelis) ลักษณะเป็นสีแทนออกแดง หรือน้ำตาลอ่อน รูปร่างกลมเป็นจุดเล็ก ๆ โดยมักจะปรากฏขึ้นช่วงฤดูร้อน และพบได้ในผู้ที่มีสีผิวค่อนข้างขาว หรือในครอบครัวที่มีพันธุกรรมกระชนิดนี้ รวมถึงกลุ่มคนที่มีสีผมแดงและตาสีเขียวที่มีความเสี่ยงสูง
กระจากแดด (Lentigo) กระชนิดนี้แตกต่างจากกระทั่วไปที่มีสีเข้มกว่า มักเป็นสีแทน น้ำตาล หรือดำ ปรากฏตามบริเวณที่สัมผัสแดด เช่น หลังมือ ใบหน้า บริเวณไหล่และหลังส่วนบน และโดยมากจะไม่หายไปแม้เมื่อฤดูกาลที่มีแสงแดดอ่อนมาถึง
กระชนิดนี้อาจพบว่าเป็นมาตั้งแต่ยังเด็ก นอกจากนี้ยังมักพบได้มากในผู้สูงอายุ โดยเป็นผลมาจากการเผชิญแสงแดดเป็นเวลายาวนานในอดีต ส่วนกระอีกลักษณะหนึ่งที่มักพบในผู้สูงอายุเช่นกัน แต่มักเรียกว่ากระเนื้อ จะมีลักษณะเป็นรอยนูนแข็งสีน้ำตาลขึ้นมา
การรักษากระ
การรักษาเพื่อลบเลือนหรือกำจัดกระมีหลากหลายตัวเลือกให้ใช้ได้อย่างปลอดภัย โดยสามารถปรึกษาแพทย์ถึงข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี เพื่อหาทางรักษาที่เหมาะสมถูกใจมากที่สุด
สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 
http://line.me/ti/p/@jk.clinic
หรือโทร 043-270234

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร้อยไหมเรียบหรือไหมPDOได้อะไร

ดริปผิว ??

ประเภทของไหม